26/3/08

Gót sen ba tấc

Gót sen ba tấc

Nguyên tác : Phùng Ký Tài
Người dịch : Phạm Tú Châu
Ngay khi mới lên 7 tuổi, Qua Hương Liên đã được bà bó chân để có được đôi bàn chân xinh xắn tuyệt đẹp. Đôi bàn chân nhỏ nhắn 3 tấc chính là tấm vé thông hành giúp cô trở thành mợ cả của nhà họ Đổng cao sang quyền quý.

Cây cao thì gió cả, Qua Hương Liên lần lượt phải đối phó với hàng loạt những âm mưu có lộ liễu, có thầm lén nhằm hạ bệ cô, để rồi, với tính cách mạnh mẽ đã lộ rõ từ thời còn thơ ấu, cô đã lần lượt vượt qua được tất cả. Thất bại ở lần thi chân đầu tiên tưởng chừng đã có thể đánh gục được cô, nhưng với sự giúp đỡ của vú Phan, cô đã giành lại được vị trí đích thực của mình. Từ một cô gái ngây thơ, hiền lành, cô đã trở thành một người mạnh mẽ đến mức có thể tự mình nắm giữ tương lai và bảo vệ không chỉ mình mà còn đứng đầu cả nhà họ Đồng danh giá. Đứng giải nhất ở hội thi chân lần 2, rồi lật ngược thế cờ với đôi bàn chân hai tấc hai, đối mặt với sự tác động của chính quyền, của dư luận trong thời đại mới, Hương Liên đều không nao núng, đều lần lượt tìm ra cách để vượt qua tất cả.

Cuộc chiến cuối cùng giữa cô và Ngưu Tuấn Anh, hội trưởng hội Thiên túc kết thúc, cô đột nhiên ngất xỉu. Đôi bàn chân trần trắng trẻo sinh động tuyệt đẹp và đầy sức sống của Tuấn Anh đã đánh bại hoàn toàn giới Liên túc, với một triết lý rõ ràng : thi chân chứ đâu phải thi giày. Giới bó chân hoàn toàn thảm bại, như một điều tất yếu, bánh xe lịch sử đã quay, thời đại đã thay đổi và không có cách gì có thể quay trở lại. Tất cả những gì không phù hợp với thời đại mới, những cái thủ cựu dù có khư khư giữ đến đâu, dù có ngụy biện đến đâu cũng không thể tránh khỏi số phận bị đào thải.

Nhưng Qua Hương Liên vẫn chiến thắng. Năm 7 tuổi, cô bé đã có thể nghiến răng chịu đựng cơn đau vò xé để có được đôi chân tuyệt đẹp, thì đương nhiên, hai mươi mấy năm sau, cô cũng có thể nghiến răng chịu đựng nỗi chia lìa tình mẫu tử để con gái mình có thể có một đôi bàn chân bình thường. Ngưu Tuấn Anh là con gái cô, chính cô đã cho người mang con gái mình bỏ trốn khỏi cái hủ tục dã man này, ngay cả khi mình đang là người sở hữu đôi bàn chân nhỏ nhắn xinh xắn bậc nhất, đang được mọi người tán tụng say mê và đứng đầu gia tộc nhờ có đôi bàn chân ấy.

Bà của Hương Liên là một nghệ nhân tuyệt vời, bà đã bó cho Hương Liên đôi bàn chân đẹp nhất. Vú Phan cũng là một nghệ nhân tuyệt vời, vú đã có thể đưa Hương Liên từ địa vị bậc nhất xuống bùn sâu, và cũng đưa cô từ bùn sâu lên địa vị cao sang nhất. Nhưng đôi bàn chân đẹp nhất trên đời lại là đôi bàn chân do chính Qua Hương Liên tạo ra, chính là đôi bàn chân của con gái cô, đôi bàn chân trần như tạo hóa đã ban cho. Qua Hương Liên mới xứng đáng là nghệ nhân bó chân tuyệt nhất.

Không có nhận xét nào: